Câu chuyện thời trang bền vững 2 – thương hiệu thời trang cần làm gì để trở nên bền vững?

Thời trang bền vững (sustainable fashion/ eco fashion) là “một phong trào và quá trình thúc đẩy sự thay đổi cả nền công nghiệp thời trang nói chung và các sản phẩm thời trang nói riêng để hướng tới sự toàn vẹn sinh thái (ecological integrity) và công bằng xã hội (social justice).”

Kate Fletcher, giáo sư nghiên cứu, nhà hoạt động trong lĩnh vực thời trang và thiết kế, tác giả của cuốn sách Sustainable fashion and textiles: Design journeys (Tạm dịch: Ngành công nghiệp thời trang và dệt may bền vững: Những chặng đường thiết kế)

Thời trang bền vững không phải là một xu hướng mà là một tương lai tất yếu

Sự bền vững trong kinh doanh thời trang may mặc không còn là một xu hướng nữa. Nó không đến rồi đi. Thời trang bền vững là một tương lai tất yếu mà các thương hiệu cần phải thay đổi, hướng đếnthực hành liên tục để tồn tại trong ngành công nghiệp thời trang vốn luôn vận động và thay đổi từng ngày này.

Thời trang nhanh, thời trang không bền vững đã và đang “giãy chết”. Forever 21 đã tuyên bố phá sản năm 2019, H&M đang cam kết sẽ trở nên bền vững vào năm 2030.

Những thương hiệu kinh doanh thời trang với triết lý kinh doanh không bền vững, sớm hay muộn cũng sẽ phải gia nhập “câu lạc bộ phá sản” cùng với F21.

Thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm thứ 2 thế giới sau dầu mỏ. Chúng ta không thể làm cho thời gian trở lại hay “undo” mọi tác hại mà thời trang đã gây ra cho môi trường.

Nhưng chúng ta có thể sửa sai bằng cách thay đổi sang phương thức kinh doanh thời trang bền vững, gây ra ít tác động tiêu cực tới môi trường và xã hội nhất có thể.

Một vài bài viết về chủ đề liên quan đến chủ đề thời trang bền vững của tôi ở đây:

Câu chuyện thời trang bền vững 1 – mỗi cá nhân có thể làm gì

Fast Fashion đang huỷ hoại môi trường như nào

Sự bền vững trong kinh doanh thời trang may là một tương lai tất yếu, chứ không còn là một xu hướng nhất thời nữa. Ảnh: Skall Studio

Thời trang bền vững là cơ hội kinh doanh lợi nhuận lớn

Quần áo giờ đây không đơn giản chỉ để khoác lên người, mà nó là một tuyên ngôn giúp người mặc thể hiện cái tôi, gu thẩm mỹ, cá tính cũng như triết lý sống.

Người tiêu dùng càng ngày càng thông minh và càng ngày càng quan tâm đến vấn nạn môi trường, xã hội. Họ không ngại chi thêm tiền để chi trả cho những sản phẩm bền vững.

Họ có xu hướng ủng hộ những doanh nghiệp có đạo đức và triết lý kinh doanh tốt, đối xử với công nhân tử tế, sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường… Đặc biệt là những khách hàng thế hệ milenial, có học thức, ở phân khúc trên, có khả năng chi trả cao.

Điều hành một thương hiệu thời trang bền vững không chỉ tốt cho môi trường vã xã hội, mà còn là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường và là cơ hội tài chính lớn mà các daonh nghiệp không muốn bỏ lỡ.

Vậy điều gì làm cho một thương hiệu thời trang bền vững? Có nhiều cách tiếp cận và nhiều điều cần xem xét. Tuy nhiên để bắt đầu, thì 8 bước sau hy vọng sẽ giúp thương hiệu thời trang trở nên bền vững hơn.

Điều hành một thương hiệu thời trang bền vững là một lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Ảnh: Skall Studio

Bước 1 để trở nên bền vững: Làm mới lại tư duy và triết lý kinh doanh

Để bắt đầu một thương hiệu thời trang bền vững, bạn cần trang bị cho mình lối suy nghĩ và tư duy đúng đắn về thời trang bền vững. Một khi bạn đã chọn đi con đường thân thiện với môi trường, bạn sẽ không quay trở lại. Hãy cam kết nghiêm túc. Hoặc là bạn dồn hết tâm sức, hoặc là không.

Khách hàng mục tiêu của bạn sẽ bị thu hút bởi các giá trị thương hiệu của bạn muốn truyền tải, đó là sự trung thực và tính minh bạch. Họ muốn biết sản phẩm của bạn được sản xuất ở đâu, liệu công xưởng may mặc có an toàn cho công nhân, họ muốn biết bạn sử dụng chất liệu gì và họ muốn biết mục tiêu và kế hoạch của bạn để họ có thể giúp bạn đạt được nó.

Đừng dùng các chiêu trò mánh khoé marketing để đánh lừa khách hàng bằng cách “giả vờ” bền vững. Rồi họ sẽ phát hiện ra và đó sẽ là hồi chuông khai tử cho thuơng hiệu của bạn trên thị trường.

Các thuơng hiệu cần trang bị tư duy đúng đắn về thời trang bền vững. Ảnh: Skall Studio

Bước 2 để trở nên bền vững: Phát triển sản phẩm & tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Thị trường thời trang cạnh tranh khốc liệt, hãy tưởng tượng đó là một quảng trường rộng lớn đầy người chen chúc ai cũng hối hả bận rộn với công việc riêng của mình. Bạn cần làm gì để sản phẩm của mình được chú ý? Và chúng phải được chú ý vì những lý do đúng đắn.

  • Sản phẩm thời trang của bạn có gì đặc biệt khiến khách hàng bỏ tiền ra mua của bạn thay vì thương hiệu khác?
  • Sản phẩm của bạn giải quyết được vấn đề gì của khách hàng?
  • Những bước bạn đang làm, có tác dụng gì trong việc giảm tác hại tới môi trường?
  • Những giá trị bạn đang cố gắng mang lại có lợi ích gì cho nhân viên của bạn, cho cộng đồng và xã hội xung quanh?

Nếu bạn thực sự quan tâm đến trái đất này, hãy tạo cho khách hàng cảm giác chính họ cũng đóng góp vào sự thay đổi tích cực đó bằng cách mua sản phẩm của bạn.

Hiểu rõ về khách hàng, họ là ai, họ đến từ đâu, nghề nghiệp gì, độ tuổi bao nhiêu, họ cần gì ở sản phẩm của bạn, mức chi trả là bao nhiêu, càng vẽ ra chân dung của họ rõ nét bao nhiêu, càng tốt cho thương hiệu phục vụ và làm hài lòng họ. Ảnh: Unsplash.

Bước 3 để trở nên bền vững: Thiết kế sản phẩm

Tuổi thọ trung bình của một sản phẩm thời trang là 2,2 năm. Nếu bạn thiết kế một sản phẩm có thiết kế và màu sắc vượt thời gian (classic style), không bao giờ lỗi mốt thì vòng đời sản phẩm sẽ tăng lên rất nhiều (5-10 năm thậm chí hơn). Các tác động tiêu cực lên môi trường có thể được giảm đi rất nhiều chỉ qua công đoạn thiết kế.

  • Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật thiết kế để giảm rác thải?
  • Bạn có thể thiết kế quần áo với nhiều công dụng và chức năng để tăng tính linh hoạt của chúng, làm cho người mua chỉ cần 1 bộ quần áo mà mặc được nhiều sự kiện khác nhau?
  • Bạn có khuyến khích khách hàng cách chăm sóc bảo quản, sửa chữa, tái sử dụng và tái chế thông qua thiết kế của bạn? Chẳng hạn như đính kèm cúc để khách hàng tự thay khi đứt cúc, đính kèm một đoạn chỉ cùng màu để họ tự khâu lại đường may khi bị đứt chỉ.

Các tác động tiêu cực lên môi trường có thể được giảm đi rất nhiều chỉ qua công đoạn thiết kế. Ảnh: Skall Studio

Bước 4 để trở nên bền vững: Sử dụng chất liệu vải bền vững

Chất liệu là một yếu tố quan trọng quyết định độ bền cũng như tính bền vững của sản phẩm.

Nếu có thể hãy chọn những chất liệu tự nhiên, hoặc tái chế, thân thiện với môi trường. Tìm hiểu kỹ về thành phần, nguồn gốc và đặc tính của chất liệu vải, để tối đa hóa công đoạn chọn loại vải sao cho phù hợp với mục đích của mình. Nên hiểu về những tác động môi trường của các loại vải khác nhau.

Hãy chọn những nhà cung cấp vải và phụ kiện may mặc (khoá kéo, chỉ, cúc, khoen, cài, gọng, mút áo, đệm ngực, mếch, mùng…) có chung triết lý kinh doanh, những người cũng quan tâm đến giá trị đạo đức, đáng tin cậy, minh bạch, được chứng nhận, thúc đẩy sự bền vững và hướng tới các mục tiêu tích cực.

Một số điều bạn có thể làm:

  • Sử dụng chất liệu tái chế
  • Sử dụng chất liệu tự nhiên như cotton hữu cơ, cây gai dầu (hemp), tencel, vải lanh (linen) với phương thức canh tác sản xuất ít tác động đến môi trường
  • Sử dụng nguyên liệu 100% tinh khiết không pha tạp, để dễ tái chế hơn
  • Sử dụng chất liệu được nhuộm tự nhiên, không được in bằng mực độc hại
  • Sử dụng chất liệu được các uỷ ban, cơ quan uy tín chứng nhận đạt yêu cầu chất lượng
  • Tái sử dụng hàng tồn kho để sản xuất ra hàng mới (đặc biệt những sản phẩm có chất liệu bền đẹp)

Chất liệu là một yếu tố quan trọng quyết định độ bền cũng như tính bền vững của sản phẩm. Ảnh: Skall Studio

Bước 5 để trở nên bền vững: Làm việc với đối tác kinh doanh có đạo đức

Hãy chọn nhà sản xuất, đối tác kinh doanh có triết lý bền vững như các nhà máy nơi mà họ đối xử tốt và chăm lo cho đời sống công nhân. Người ra sao của chiêm bao là vậy, những công nhân khỏe mạnh và hạnh phúc, cũng sẽ làm việc tốt hơn, tạo ra những sản phẩm chất lượng hơn.

Bài báo tiếng Anh của VNExpress: Happier workers higher profit, new study of Vietnam Garment sector finds. (Tạm dịch: Công nhân vui vẻ giúp tăng năng suất lao động, kết quả nghiên cứu mới của Dệt may Việt Nam)

Hãy tìm hiểu thật kỹ, chọn những đối tác, nhà sản xuất dùng những loại máy móc công cụ làm việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng ít điện, nước & hóa chất.

Yêu cầu họ ký kết hợp đồng với những nguyên tắc đảm bảo nhà máy không có lao động trẻ em, có điều kiện làm việc đảm bảo an toàn lao động và trả lương công nhân công bằng.

Công nhân vui vẻ giúp tăng năng suất lao động, kết quả nghiên cứu mới của Dệt may Việt Nam. Ảnh: VNExpress

Bước 6 để trở nên bền vững: Vận chuyển, kho bãi, đóng gói và các công đoạn hậu cần

Khi thành phẩm của bạn đã hoàn thành và sẵn sàng để được vận chuyển, hãy đảm bảo các sản phẩm được vận chuyển theo cách ít gây hại. Lý tưởng nhất là nhập nguồn nguyên liệu & sản xuất trong cùng địa phương, trong nước. Vận tải đường biển và đường sắt sẽ tốt hơn là xe ô tô tải hay máy bay.

  • Bạn đã tối ưu hóa cách đóng gói của mình, liệu chúng đã đầy thùng hay chỉ đầy một nửa? Quần áo được treo đứng trên giá chuyển đi hay gập gọn gàng để tiết kiệm diện tích?
  • Các thùng/ hộp chứa hàng làm từ chất liệu gì, có tái chế được không? Có nhiều túi, dây buộc hàng, băng dính nilon được sử dụng trong quá trình đóng gói không?
  • Khi sản phẩm của bạn đến kho, chúng có được sắp xếp khoa học để tiết kiệm thời gian lấy ra lấy vào không? Nhà kho có sử dụng năng lượng điện hiệu quả và tiết kiệm?
  • Cửa hàng, showroom trưng bày sản phẩm có đang lãng phí năng lượng điện, nước?

Hãy đảm bảo các sản phẩm thời trang được đóng gói và vận chuyển theo cách ít gây hại. Ảnh: Google Image

Bước 7 để trở nên bền vững: Giáo dục khách hàng

Bây giờ, khi sản phẩm đã nằm trên tay khách hàng. Đây là lúc bạn cần truyền tải thông tin đến cho họ. Hãy tìm mọi cách để khách hàng hiểu được những nỗ lực của bạn và trân trọng những giá trị mà bạn đem đến cho họ, cũng như cho môi trường và xã hội. Hãy tạo cho khách hàng cảm giác chính họ cũng đang đóng góp vào sự thay đổi tích cực đó bằng cách mua sản phẩm của bạn.

  • Bạn có gắn nhãn (tag) hướng dẫn cách chăm sóc sản phẩm lên quần áo không?
  • Bạn có dịch vụ sửa chữa, bảo hành, thu mua tái chế không? Nếu không, liệu bạn có thể hợp tác với một của hàng sửa chữa nào đó không?
  • Bạn có website hay các trang mạng xã hội (facebook, instagram, twitter…) để khách hàng tìm hiểu về sản phẩm, học cách chăm sóc chúng để bền hơn?
  • Nhân viên bán hàng có ý thức được sứ mệnh và triết lý kinh doanh bền vững để truyền đạt cho khách hàng?
  • Liệu tất cả các phòng ban, bộ phận có đều nắm được ý nghĩa của công việc mình làm, hay trống đánh xuôi kèn thổi ngược, trên thì muốn bền vững mà dưới không chịu thực hành? Giáo dục cần phải từ trong chính nội bộ cơ sở kinh doanh mà ra, sau đó mới lan toả đến khách hàng được.

Làm cho khách hàng hiểu và trân trọng những giá trị bền vững mà thương hiệu của bạn đem đến cho cho môi trường và xã hội. Ảnh: Google Image.

Bước 8 để trở nên bền vững: Liên tục cập nhật kiến thức ngành

Ngành công nghiệp thời trang thay đổi nhanh chóng mặt. Mỗi tuần lại có kết quả nghiên cứu mới về những gì đang xảy ra trong ngành may mặc liên quan đến tính bền vững.

Nhiều nhà sản xuất và nhà cung cấp đã tìm cách tự học hỏi thích nghi, tự tìm cách áp dụng các cấu trúc và quy trình mới để giảm tác hại môi trường và sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.

Là một doanh nghiệp thời trang, bạn cần liên tục học hỏi, cập nhật bản thân để luôn nắm được những gì đang xảy ra trong ngành để bạn có thể đưa ra quyết địnhlựa chọn tốt hơn cho chính thương hiệu của mình và cho khách hàng, những người đã và đang ủng hộ bạn.

Doanh nghiệp thời trang cần liên tục học hỏi, cập nhật thông tin để luôn nắm được những gì đang xảy ra trong ngành thời trang, vốn thay đổi và vận động liên tục không ngừng. Ảnh: RMIT Vietnam.

………….

Thật không đơn giản để một doanh nghiệp thời trang hay một thương hiệu thời trang (bất kể quy mô to hay nhỏ) có thể trở nên bền vững 100% trong tất cả các công đoạn sản xuất của mình. Tuỳ vào nguồn lực và khả năng tài chính, mỗi cơ sở có thể chọn cho mình những cách khác nhau để giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường.

Đây là một quá trình dài, mà mỗi thương hiệu thời trang cần dành thời gian để lên kế hoạch và hành động. Thật là bất khả thi nếu thay đổi ngay lập tức cả 8 bước trên chỉ trong một thời gian ngắn.

Đến một tập đoàn thời trang lớn như H&M cũng phải vạch ra lộ trình 10 năm từ 2020 đến 2030 để họ có thể chuyển từ nguyên vật liệu pha nilon, tổng hợp qua sử dụng chất liệu 100% bền vững.  

Vì vậy, bất cứ sự thay đổi nhỏ nào cũng đều đáng trân trọng và đều xứng đáng được ghi nhận cả. Dù đơn giản chỉ là giảm thiểu nilon trong quá trình đóng gói thành phẩm, hay tiết kiệm điện trong quá trình vận hành dây chuyền may, hay hạn chế thải ra vải thừa trong công đoạn cắt vải, tận dụng vải thừa để sáng tạo ra những sản phẩm mới lạ độc đáo (khẩu trang, lót cốc, dây buộc tóc…)

Chỉ cần bắt đầu với một hành động nhỏ thôi, điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn đang trở nên bền vững hơn rồi. You don’t need to be great to start. You just need to start to be great!

Một vài bài viết về chủ đề liên quan đến chủ đề thời trang và bền vững của tôi ở đây:

Mặc gì cho đẹp 1: Quý cô tối giản nhưng thấp bé (Dáng quả lê)

Mặc gì cho đẹp 2: Cô nàng tomboy đam mê đồ vintage (Dáng tam giác ngược)

Mặc gì cho đẹp 3: Nàng thơ và những chiếc giỏ mây (Dáng chữ nhật)

Câu chuyện thời trang bền vững 2 – thương hiệu thời trang cần làm gì để trở nên bền vững?

Câu chuyện Thời trang bền vững 1 – mỗi cá nhân có thể làm gì?

Fast Fashion đang huỷ hoại môi trường như nào

9 cách đơn giản để thực hành lối sống bền vững

13 cách cực dễ để bảo vệ môi trường mà bạn không hề nghĩ đến

Lối sống bền vững – Điều tốt đẹp dành cho trái đất

Recent Posts

Be First to Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *